Viết quảng cáo

Để thành công trong mọi nghề nghiệp, Steve Jobs khuyên bạn hãy dám đam mê và dám làm những điều mình thích kể cả khi cả thế giới quay lưng với bạn. Còn cựu thủ tướng Anh Winston Churchill thì nói một cách đơn giản rằng

 

“Thành Công chỉ đơn giản là thất bại hết lần này đến lần khác mà không nản.”

– Winston Churchill –

 

Trong một bài báo nọ mà tôi từng đọc, anh Giản Tư Trung – hiệu trưởng trường doanh nhân PACE – từng nói rằng tuổi trẻ (mà cụ thể theo anh Trung là trước 25 tuổi) là khoảng thời gian lý tưởng nhất để bạn có quyền phạm sai lầm, khám phá cuộc sống, tìm ra đam mê cũng như sứ mệnh của cuộc đời mình và chuẩn bị nền tảng vững chắc cho thành công mai sau.

Ấy vậy mà trên thực tế, tôi lại thấy rất nhiều các bạn trẻ (kể cả tôi trước đây) đang bỏ phí thời gian của mình. Thời sinh viên – học sinh chính là khoảng thời gian tốt nhất để các bạn có thể đầu tư cho việc học ngoại ngữ, chuẩn bị và rèn luyện những kỹ năng sống, kỹ năng mềm cần thiết cho thành công về sau. Đây cũng là những năm tháng thuận lợi nhất để bạn có quyền được thất bại, khám phá ra đam mê thực sự của đời mình mà không phải chịu áp lực về thời gian và cơm áo gạo tiền. Nhưng tôi lại thấy không nhiều bạn ý thức được điều đó.

Trường học không bao giờ là đủ. Nhiều bạn bè và anh chị mà tôi quen biết không ngừng hối tiếc vì đã không biết tận dụng tuổi trẻ của mình để làm những gì mình thích và theo đuổi những gì mình yêu; để bây giờ, họ bị ràng buộc bởi công việc, cơm áo gạo tiền, gia đình con cái và tuổi tác, có muốn đổi nghề cũng không được, và gần như không còn cơ hội được làm những gì mình thích nữa.

Riêng với lĩnh vực copywriter hay viết quảng cáo, ở Việt Nam thậm chí không hề có một giáo trình bài bản hay được công nhận nào để đào tạo lĩnh vực này. Hầu hết các copywriter có nghề hiện nay đều tự học, phần lớn xuất thân từ báo chí hoặc những công việc liên quan đến viết lách. Nhưng chính vì không có giáo trình bài bản, nhiều anh chị copywriter – kể cả những người giỏi và lâu năm, những bậc thầy ngôn ngữ chính hiệu – cũng vẫn không thể miêu tả cho tôi biết được những nguyên tắc cơ bản của nghề này, vì viết quảng cáo hay copywriting rất khác biệt với viết báo hay viết văn, dù tất cả chúng đều là viết. Điều này cũng cho thấy, mặc dù nghề copywriter không còn quá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng nó vẫn đang là một công việc mang tính trào lưu và theo nhu cầu là chính, chứ chưa được xem là một nghề nghiệp chính thống hay một kỹ năng cần thiết để thành công xuất chúng như đã được minh chứng trên thế giới.

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH dành cho CÁC BẠN TRẺ để THÀNH CÔNG trong NGHỀ VIẾT QUẢNG CÁO - Phan Nguyễn Khánh Đan

“Tôi đã từng nhìn thấy nhiều copywriter vẫn mãi là copywriter; trong khi thực tế,

các kỹ năng của copywriter có thể giúp bạn được cả thế giới nhớ tên.”

(câu trả lời của tôi mỗi khi ai hỏi tôi vì sao tôi bỏ nghề để

dành thời gian tự học quảng cáo)

 

Từ những chính trị gia như Abraham Lincoln và Theodore Roosevelt, những bậc thầy bán hàng như Dale Carnegie và Zig Ziglar, cho đến các tỉ phú như Charles Schwab và Oprah Winfrey, họ đều thành công xuất chúng nhờ vào những kỹ năng của copywriter, tức sử dụng ngôn từ, quảng cáo và thuyết phục.

Một điều thứ hai khiến cho tôi hết sức bất ngờ là, kể cả vài copywriter giỏi ở Việt Nam mà tôi biết lại không giỏi ngoại ngữ. Thứ nhất, việc biết tiếng Anh sẽ giúp bạn tiếp cận và đọc được những cuốn sách và giáo trình viết quảng cáo bài bản của thế giới một cách Chính Xác Nhất, trong hoàn cảnh ở Việt Nam chưa có nhiều sách dạy viết quảng cáo. Chỉ cần đọc được những tài liệu đó, bạn đã sở hữu được những kỹ năng quảng cáo và thuyết phục nổi bật mà không mấy copywriter khác làm được vì thiếu ngoại ngữ.

 

“Sự Tử Tế là một ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe

và người mù có thể nhìn thấy.”

– Mark Twain –

 

Thứ hai, ngoài việc thành thạo tiếng bản địa, ngoại ngữ là một kiến thức và kỹ năng vô cùng cần thiết để các nhà văn và nhà quảng cáo cảm thụ được linh hồn của con chữ và sử dụng ngôn ngữ một cách Sáng Tạo. Tôi chỉ trình bày xin một ví dụ là tiếng Anh. Không có ngôn ngữ nào trên thế giới có thể diễn đạt ý tưởng rõ ràng và chặt chẽ hơn tiếng Anh – một ưu điểm mà tiếng Việt khiếm khuyết. Việc thành thạo tiếng Anh sẽ giúp bạn phối hợp và tổng hòa được sự logic và rõ ràng của tiếng Anh vào trong các bài viết hoặc mẩu quảng cáo bằng tiếng Việt, làm ra được những cách diễn đạt vừa sáng tạo, độc đáo lại vừa rõ ràng, logic và thuyết phục người đọc mua hàng.

 

Vài ví dụ khác:

*Tiếng Pháp, tiếng Ý rèn cho bạn khả năng sử dụng ngôn ngữ tinh tế và đánh động vào cảm xúc của người đọc (điều này trái ngược với tiếng Anh – đánh động vào lý trí nhiều hơn cảm xúc.)          

*Tiếng Hoa và tiếng Việt rèn cho bạn sự linh hoạt và nhạy bén trong ngôn ngữ.

*Tiếng Tây Ban Nha là thứ ngôn ngữ của sự phóng khoáng và tự tin.

*Tiếng Latin – chữ quốc ngữ của nhiều nước trên thế giới – là thứ ngôn ngữ của Sự Thật. Bạn gần như không thể nói dối bằng tiếng Latin.   

Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo 2014 02 21

Trên đây chính là những lý do vì sao tôi viết bài viết này – cũng như loạt 10 bài viết theo sau nó sẽ được đăng trên blog Thư viện của website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo với tiêu đề “10 Lời Khuyên Bổ Ích để SỚM Thành Công trong Nghề Viết Quảng Cáo”. Tôi viết loạt bài này đặc biệt dành cho các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực viết quảng cáo cũng như đang có rất nhiều thời gian và cơ hội để làm những gì mình thích và chuẩn bị nền tảng cho thành công tương lai. Hy vọng là loạt bài này sẽ giúp các bạn sớm xác định được những gì mình cần làm để theo đuổi nghiệp viết quảng cáo, không bỏ phí thời gian và tuổi trẻ và đảm bảo cho mình một sự nghiệp tương lai rạng rỡ về sau.

Tôi xin được hé lộ trước nội dung của 10 lời khuyên sẽ được trình bày cụ thể trong thư viện vào những ngày kế tiếp: